[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : คาถา 5 ย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคพิิษสุนัขบ้า

พฤหัสบดี ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 362  

 กรมควบคุมโรค แนะคาถา 5 ย. ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าสามารถพบได้ตลอดทั้งปี ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีทางรักษาให้หายได้ ผู้ป่วยจะเสียชีวิตทุกรายหากติดเชื้อและมีการแสดงอาการแล้ว สำหรับการป้องกันโรค ขอแนะนำให้เจ้าของพาสุนัขของตนเองไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อสุนัขมีอายุ 2-3 เดือนขึ้นไป และฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี รวมถึงหากพบเห็นสัตว์ที่สงสัยว่าอาจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า คือ มีอาการหางตก เดินโซเซ น้ำลายย้อย ลิ้นห้อย ตาขวาง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือผู้นำชุมชน และช่วยกันจับอย่างระมัดระวัง อย่าให้ถูกกัดหรือข่วน จากนั้นกักสัตว์ไว้ดูอาการ 10 วัน หากสัตว์ตายให้นำหัวสัตว์ หรือตัวสัตว์ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ ต่อไป นอกจากนี้ การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ไม่ปล่อยทิ้งเป็นสุนัขจรจัด ก็เป็นอีกวิธีที่ประชาชนสามารถช่วยรัฐในการแก้ปัญหาได้ และการมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความรุนแรงของโรคพิษสุนัขบ้า รู้จักวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขกัดหรือทำร้าย ด้วย คาถา 5 ย. "อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแย่ง อย่าหยิบ อย่ายุ่ง กับสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ หรือไม่ทราบประวัติ" จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

ในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้สำเร็จ ได้นั้น ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน ทั้งหน่วยงานด้านสาธารณสุข องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และประชาชน เพื่อสร้างระบบ การติดตามผู้ถูกสุนัขกัดให้มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกคน ไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ โดยมี อสม.ร่วมกับ หน่วยงานท้องถิ่นติดตามผู้ถูกสุนัขกัดทุกคน ให้ไปพบแพทย์ เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก่อน ไม่ให้ตัดสินใจด้วยตนเองว่าสุนัขนั้นไม่เป็นโรคพิษสุนัขบ้ากรมควบคุมโรค แนะคาถา 5 ย. ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า
                       ขอบขอบคุณข้อมูลจาก 
http://www.thaihealth.or.th และ คุณ "Prawpan Suriwong" คอลัมม์ข่าวสารของ สสส.  ขอบคุณรูปภาพที่ี่ใช้ประกอบการให้ความรู้จาก http://www.ku.ac.th



 

 



เข้าชม : 1643


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      โรคที่มากับหน้าหนาว 7 / พ.ย. / 2560
      คาถา 5 ย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคพิิษสุนัขบ้า 31 / ส.ค. / 2560
      แตงโม มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด 29 / ส.ค. / 2560