[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : แสงแดดช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

เสาร์ ที่ 8 เดือน มีนาคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 268  

ร่างกายของมนุษย์จำเป็นต้องได้รับวิตามินดี การเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกายนั้นสามารถทำได้โดยกินปลา หรืออีกวิธีที่เรานำมาฝาก การสร้างวิตามินด้วยตัวเองซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด นั่นคือ…

เผยผลวิจัย ผู้อาศัยอยู่อาศัยในเขตเมืองขาดวิตามินดีจำนวนมาก แนะหมั่นตากแดด ออกกำลังกายกลางแจ้งวันละ 30 นาที ช่วยสร้างวิตามินดีให้ร่างกายป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ในอนาคต รศ.นพ.ศุภศิลป์ สุนทราภา อาจารย์ประจำภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว ถึงผลการวิจัยเรื่องความชุกของภาวะขาดวิตามินดีในบุรุษสุงอายุที่อาศัย อยู่ในเขตเมือง จ.ขอนแก่น ประเทศไทย ซึ่งได้รับทุนการวิจัยจากสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) พบว่า ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองมีภาวะขาดวิตามินดีเป็นจำนวนมาก โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นขาดแคลนวิตามินดี 65 % กลุ่มคนวัยทอง 60% และกลุ่มสตรีที่หมดประจำเดือนมีมากถึง 80% ซึ่งส่งผลทำให้กลุ่มคนดังกล่าวเกิดความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนได้ในอนาคต

วิตามินD เป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ โดยจะไปช่วยยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนพาราไทรอยด์(Parathyroid) ซึ่งเป็นฮอร์โมนอันตรายที่จะไปสลายแคลเซียมออกจากกระดูก เรามาดูประโยชน์ของวิตามินดีกันว่ามีอะไรบ้าง

- ช่วยดึงแคลเซียมเข้ามาในกระดูก

-ช่วยลดความเสี่ยงการหกล้มของผู้สูงวัยได้ด้วย

- วิตามินดียังช่วยสร้างสารออสธีโอเคลซิน (osteocalcin)

-ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เป็นการป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ทางหนึ่ง

หลายคนคงทราบมาแล้วว่า ร่างกายของมนุษย์จำเป็นต้องได้รับวิตามินดี 400-800 ยูนิตต่อวัน การเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกายนั้นสามารถทำได้โดย การทาน เนื้อปลา การทานน้ำมันตับปลา และวิตามินดีแบบเม็ด แต่บางครั้งเราก็ใช่ว่าจะทานปลาได้ทุกวันส่วนการจะซื้อแบบเม็ดทานหลายคนอาจจะมองว่าสิ้นเปลือง และวันนี้เรามีอีกหนึ่งวิธี ที่สร้างวิตามินด้วยตัวเองซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด นั่นคือ การรับแสงแดดผ่านทางผิวหนังซึ่งแสงแดดมีคุณสมบัติในการสร้างวิตามินให้กับร่างกาย

สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสม คือตั้งแต่ 8.00-10.00 น. และ 15.00-17.00 น. อันเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดไม่แรงและไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังมากเกินไป ซึ่งเวลาเพียง 30 นาทีที่ผิวหนังเปิดรับแสงแดดเข้าสู่ร่างกายจะสามารถสร้างวิตามินดีให้กับ ร่างกายได้ถึง 200 ยูนิตเลยทีเดียว

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองทำให้ สุขภาพแย่ลง เนื่องจากว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองอยู่แต่ในบ้านหรืออยู่แต่ที่ทำงานใน ร่มไม่ถูกแสงแดดจะขาดวิตามินดีมากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบทที่ต้องออกไปทำ งานนอกบ้านโดนแดดตามไร่ นา ทำให้ร่างกายได้รับแสงแดดไปช่วยสร้างวิตามินดีได้มากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ใน เขตเมือง

ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่มีโอกาส ถูกแดดน้อย จะต้องหมั่นให้ร่างกายได้รับแสงแดดบ่อยๆโดยการออกกำลังกายกลางแจ้ง เดินถูกแสงแดดบ้างตามช่วงเวลาที่เหมาะสมก็เพียงพอเพราะการถูกแสงแดดนานๆ จะช่วยสร้างวิตามินDได้มาก และการที่วิตามินดีสะสมในร่างกายในปริมาณมากไม่มีผลกระทบต่อร่างกายแต่อย่างใดเพราะ ร่างกายมีกระบวนการปกป้องและควบคุมด้วยตนเอง โดยร่างกายจะค่อยๆ นำวิตามินดีที่สะสมออกมาใช้และบางส่วนจะถูกแปลงให้เป็นวิตามิน จึงไม่มีผลกระทบต่อร่างกายแต่อย่างใด”




เข้าชม : 5443


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ออกกำลังกายสนุกในฤดูร้อน 14 / พ.ค. / 2557
      แสงแดดช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน 8 / มี.ค. / 2557
      ดื่มน้ำเมื่อท้องว่าง ดีอย่างไร 24 / ต.ค. / 2556
      โรคกระดูก และ กล้ามเนื้อ ภัยเงียบใกล้ตัวของคน GEN- 7 / ต.ค. / 2556
      บริหารสมองด้วยทีวี 30 / ก.ค. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป