[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : คิดก่อน Post Forward อย่างรู้เท่าทัน

จันทร์ ที่ 7 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 342  

คิดก่อน Post Forward อย่างรู้เท่าทัน

 ปัจจุบันคงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเราอยู่ในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศไอที ซึ่งถือได้ว่าเป็นยุคข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดนเพราะว่าไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลกใบนี้ก็สามารถติดต่อ สื่อสาร หาข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวกรวดเร็ว 

เมื่อเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทต่อชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การขายของออน์ไลน์นับวันจะมีผู้เข้ามาค้าขายกันมาขึ้น เมื่อมีผลดีแล้วก็ย่อมต้องมีผลกระทบบ้างซึ่งปรากฎเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ 

ดังนั้นเพื่อปกป้องสิทธิส่วนบุคคล ประกอบกับแนวโน้มการทำธุรกรรมในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนวิธีการในการติดต่อสื่อสาร และวิธีการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มีความแตกต่างจากวิธีการทำธุรกรรมซึ่งมีกฎหมายรองรับอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการรองรับสถานะทางกฎหมายของข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ให้เสมอกับการทำเป็นหนังสือ หรือหลักฐานเป็นหนังสือ การใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการรับฟังพยานหลักฐานจึงมีการตราพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 ขึ้นมาจนทำให้กฎหมายพื้นฐานที่ใช้อยู่ไม่สามารถบังคับหรือรองรับได้ ด้วยเหตุนี้ภาครัฐจึงมีการตรากฎหมาย หรือมาตรการต่างๆ ขึ้นมารองรับธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ลักษณะของการการทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะ โดยจำแนกตามวัตถุหรือระบที่ถูกกระทำ คือ

1. การกระทำต่อระบบคอมพิวเตอร์ (Computer System)
2. การกระทำต่อระบบข้อมูล (Information System)
3. การกระทำต่อระบบเครือข่ายซึ่งใช้ในการติดต่อสื่อสาร (Computer Network)


ดังนั้น เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมผู้เขียนจึงขอยกตัวอย่างการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิด ซึ่งอาจจะมีผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการเคยหรือคิดที่จะทำก็ได้ เช่น การใช้ user name/password ของผู้อื่น Log in เข้าสู่ระบบ หรือแสดงความคิดเห็นตามกระทู้ต่างๆ ที่มีเนื้อหา ไม่เหมาะสม หรือเผยภาพตัดต่อให้ผู้อื่นได้รับความเสื่อมเสีย หรือ อับอาย หรือการกระทำที่ใกล้ตัวมากสำหรับคนในยุคปัจจุบัน คือ การส่งต่อ Email ที่มีข้อความเนื้อหา หรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม เป็นเท็จ กระทบต่อความมั่นคง หรือลามกอนาจาร ซึ่งหลายคนอาจตั้งคำถามว่าหากมีคน ส่ง Email ในลักษณะดังกล่าวมา เราเก็บไว้จะมีความผิดหรือไม่ ?? ซึ่งถ้าหากเราไม่ส่งต่อก็ไม่มีความผิด แต่ก็มีคำถามต่อมาว่าเมื่อเรารู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายแล้วเราจะเก็บไว้ทำไม และหากยังคงเก็บไว้แล้ววันดีคืนดีมีเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อเข้าระบบของเราโดยไม่ได้รับอนุญาตความซวยจะมาเยือนเราได้ อย่าหาว่าไม่เตือน....




เข้าชม : 2383


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      คิดก่อน Post Forward อย่างรู้เท่าทัน 7 / ต.ค. / 2556
      กระแสไฟฟ้าจาก \"สมาร์ทโฟน\" เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตจริงหรือ 17 / ก.ค. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป