[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : โรคกระดูก และ กล้ามเนื้อ ภัยเงียบใกล้ตัวของคน GEN-

จันทร์ ที่ 7 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 254  

 โรคกระดูก และ กล้ามเนื้อ ภัยเงียบใกล้ตัวของคน GEN-

พอขึ้นชื่อว่าโรคกระดูกและกล้ามเนื้อก็อย่าเพิ่งนึกสบายตัวว่าจะมีแต่คนสูงอายุที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้ เพราะด้วยการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไปทำให้ภัยที่ว่าไกลนั้นกลับใกล้ตัวกว่าที่คาดเนื่องจากผู้คนยุคนี้ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูกไวขึ้นกว่าเดิมนพ.กิตติพงศ์ พงศ์แพทย์พิพัฒน์ Sport Medicine ประจำ Chirohealth Bangkok ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องโรคกระดูกและกล้ามเนื้อที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์จนแทบจะเป็นเนื้อเดียวกันไว้อย่างน่าสนใจ สรุปใจความได้ดังนี้

ทำไมกระดูกและกล้ามเนื้อถึงสำคัญ

โครงสร้างของร่างกายต้องมีกล้ามเนื้อมายึดเกาะตามแต่ละข้อต่อ ทำให้เกิดความสัมพันธ์ของข้อต่อ กระดูก และก็กล้ามเนื้อนั่นคือที่มาว่าทำไมคนเราถึงเคลื่อนไหวได้ สมมติว่ากล้ามเนื้อเราไม่แข็งแรง หรือโครงสร้างของเราไม่แข็งแรงก็จะมีผลต่อการเคลื่อนไหว ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็แล้วแต่ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าคนเป็นโรคกระดูกพรุน กระดูกบาง เวลาที่ไปทำกิจกรรม ยกของ โอกาสบาดเจ็บก็จะมากกว่าคนอื่นโดยปกติกล้ามเนื้อจะเป็นตัวกระจายแรงฉะนั้นเวลามีแรงกระทำต่อร่างกาย กล้ามเนื้อจะรับไปส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็ลงไปที่กระดูก ในกรณีที่กล้ามเนื้อไม่แข็งแรงน้ำหนักก็จะถูกทุ่มลงบนกระดูกโดยตรง แล้วยิ่งถ้ากระดูกก็ไม่แข็งแรงด้วยก็จะส่งผลให้เกิดการกระจายน้ำหนัก ทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อโครงสร้างตรงนั้นเพราะฉะนั้น ความสัมพันธ์ของกระดูกและข้อ รวมทั้งกล้ามเนื้อจึงมีความสำคัญพอๆ กันจนแทบจะแยกไม่ออก

พฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายกระดูกและกล้ามเนื้อ

ในปัจจุบันพฤติกรรมที่ส่งผลให้คนไทยเกิดความบกพร่องในเรื่องของข้อและกระดูก่อนวัยอันควรนั้น เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อ ข้างใดข้างหนึ่ง เป็นเวลานานๆ อย่างพวกออฟฟิศซินโดรมทั้งหลาย ที่งานส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานนั่งโต๊ะ ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่พบความผิดปกตติบ่อยที่สุดส่วนในสังคมชนบทที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงาน การทำนา ทำสวน การยก การหาบ การแบก การลาก การจูง แต่ละกิจกรรมเหล่านี้จะก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้เช่นกันเนื่องจากมีการเคลื่อนของหมอนรองกระดูก มีโอกาสเสี่ยงที่กระดูกจะหัก เพราะฉะนั้นการบาดเจ็บ หรือการดูแลขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการปฏิบัติตนด้วย

ตอนนี้คนไทยป่วยเป็นโรคกระดูกและกล้ามเนื้อกันมากที่พบบ่อยก็จะเป็นในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยมักเป็นเรื่องของข้อเข่าเสื่อม หลังเสื่อม ส่วนคนในวัยทำงานก็เป็นเรื่องของการบาดเจ็บจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งพิมพ์คอมพิวเตอร์ การใช้เทคโนโลยี การยกของ และในวัยเด็กหรือวัยที่เริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว จะพบบ่อยในเรื่องของกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือเป็นพวกกระดูกหลังคด หมายความว่าไม่ว่าคุณจะเป็นเจนไหนๆ ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคกระดูกและกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงกับโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ วิธีที่ง่ายที่สุดคือรักษาสุขภาพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหมั่นออกกำลังกายกันเยอะๆ เพียงเท่านี้ ก็สามารถช่วยชะลอความใกล้ของโรคกระดูกและกล้ามเนื้อไม่ให้มาเยือนคุณก่อนวัยอันควร




เข้าชม : 4945


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ออกกำลังกายสนุกในฤดูร้อน 14 / พ.ค. / 2557
      แสงแดดช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน 8 / มี.ค. / 2557
      ดื่มน้ำเมื่อท้องว่าง ดีอย่างไร 24 / ต.ค. / 2556
      โรคกระดูก และ กล้ามเนื้อ ภัยเงียบใกล้ตัวของคน GEN- 7 / ต.ค. / 2556
      บริหารสมองด้วยทีวี 30 / ก.ค. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป